Hội nghị tổng kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục

Đăng vào 06/10/2023 16:59

Chiều ngày 3/8/2023, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục tại Thành phố Hải Phòng.

Các đại biểu cùng nhau chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục

Tham dự Hội nghị có sự tham dự của TS Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng Lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường, lãnh đạo các Bộ môn thuộc Khoa.

Nhằm tổng kết những kết quả đạt được, nhìn nhận những khó khăn, bất cập trong Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và Chương trình đào tạo để đề xuất một số định hướng hoạt động trong thời gian tới. Ngày hôm nay, 03.8.2023 tại thành phố Hải Phòng - thành phố Hoa phượng đỏ, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục và thông qua kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục sau kiểm định.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh nhấn mạnh Trường Đại học Luật Hà Nội xác định đảm bảo chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng và tham gia xếp hạng đại học là những hoạt động thường xuyên và cấp thiết nhằm đạt chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế. Mặt khác, đây cũng là một trong những giải pháp then chốt để đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục.

PGS.TS Vũ Thị Lan Anh tin rằng tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu và toàn thể viên chức, người lao động của Trường trong quá trình phục vụ, đáp ứng các yêu cầu của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã có một cái nhìn chân thực, khách quan nhất về tất cả các mặt hoạt động của Nhà trường như: hệ thống tài liệu, hồ sơ, minh chứng; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, giảng dạy, nghiên cứu, học tập, sinh hoạt của cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên của Trường; công tác phỏng vấn, thu thập ý kiến của các bên liên quan…

Phó Hiệu trưởng Vũ Thị Lan Anh phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe cùng với những nỗ lực, trách nhiệm cao của toàn thể viên chức, người lao động, Nhà Trường đã được Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đóng góp nhiều ý kiến, nhận xét, khuyến nghị hữu ích cho sự phát triển đi lên trong thời gian sắp tới.

Tại hội nghị ngày hôm nay, PGS.TS Vũ Thị Lan Anh cùng tập thể lãnh đạo Nhà trường mong muốn được lắng nghe những tham luận, ý kiến đóng góp chân thành, khách quan, vì sự phát triển chung của Nhà trường của toàn thể các đồng chí dự Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe PGS.TS Bùi Đăng Hiếu - Trưởng phòng Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và Khảo thí đã báo cáo tổng kết về công tác kiểm định chất lượng 04 chương trình đào tạo trình độ đại học và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Về những kết quả đạt được trong công tác kiểm định:

- Kiểm định Chương trình đào tạo: Tháng 6.2023 vừa qua, Trường đã đón nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng đối với 04 CTĐT, trong đó, ngành Luật đạt 92.00%, ngành Luật chất lượng cao đạt 90.00%, ngành Luật kinh tế đạt 92.00%, ngành Luật thương mại quốc tế đạt 92%. Đây là mức đạt chuẩn chất lượng quốc gia rất cao ở khối ngành khoa học xã hội nói chung và ngành Luật trong hệ thống khoảng 100 cơ sở đào tạo Luật nói riêng.

- Kết quả kiểm định cơ sở giáo dục chu kì 3 của Trường dự kiến đạt 92.79%, tăng cao so với kết quả kiểm định chu kì 2. Trường  cũng là số ít trong các cơ sở giáo dục đại học thực hiện việc kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kì 3. Điều này nhằm thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai chất lượng, thương hiệu của Trường Đại học Luật Hà Nội với toàn xã hội.

PGS.TS Bùi Đăng Hiếu - Trưởng phòng Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và Khảo thí đã báo cáo tổng kết về công tác kiểm định chất lượng 04 chương trình đào tạo trình độ đại học và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục

Sau khi nghe báo cáo tổng kết về công tác kiểm định chất lượng 04 chương trình đào tạo trình độ đại học và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát biểu tham luận sôi nổi, đưa ra những ý kiến, giải pháp để nâng cao hơn chất lượng của các hoạt động.

Kết luận tại Hội nghị, TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường thay mặt lãnh đạo Nhà trường nhất trí với báo cáo tổng kết về công tác kiểm định chất lượng 04 chương trình đào tạo trình độ đại học và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. TS Đoàn Trung Kiên cũng nhấn mạnh để triển khai các khắc phục những khuyến nghị của Đoàn đánh giá ngoài và phát huy hơn nữa thế mạnh, Nhà trường cần tập trung, triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp như sau: (1) Tăng cường nâng cao nhận thức, phổ biến, quán triệt đồng bộ nội dung, mục đích và tầm quan trọng của công tác kiểm định đến toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động của Trường; (2) Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ và khoa học về các hoạt động của Trường để luôn sẵn sàng chủ động đưa ra các thống kế đầy đủ và chuẩn xác nhất khi có yêu cầu; (3) Ban hành và rà soát, cập nhật đầy đủ các văn bản quy định và các quy trình làm việc cho tất cả các hoạt động quan trọng của Trường; (4) Thiết lập hệ thống KPIs cho các lĩnh vực hoạt động của Trường và hệ thống giám sát thực hiện các KPIs một cách hiệu quả; (5) Thiết lập hệ thống quản lý minh chứng số hóa và phân loại một cách khoa học để dễ dàng sử dụng cho các đợt kiểm định; (6) Cần có biện pháp nâng cao ý thức phối hợp và đồng trách nhiệm giữa các đơn vị và giữa các cá nhân trong Trường. Đồng thời, Trường cũng cần nhanh chóng xây dựng cơ chế đánh giá viên chức thông qua kết quả công việc cụ thể và có chính sách đãi ngộ, kỷ luật công bằng, khách quan theo kết quả công việc; (7) Các đơn vị chủ trì được phân công ngay lập tức nghiên cứu đề xuất kế hoạch cụ thể cho từng công việc và bổ sung ngay vào kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị. Không để sót, triển khai không đầy đủ công việc. Có cơ chế ràng buộc trách nhiệm cá nhân; (8) Các đơn vị ngay lập tức rà soát và thể hiện tinh thần trách đối với các nhiệm vụ được phân công để tránh tình trạng đùn đẩy công việc khi hết thời hạn; (9) Cần đào tạo, bồi dưỡng thêm nữa những cán bộ, giảng viên có chuyên môn, nghiệp vụ về công tác đảm bảo chất lượng ở từng đơn vị. Đặc biệt, tăng cường nhân lực đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện công tác đảm bảo chất lượng.

TS Đoàn Trung Kiên phát biểu kết luận tại Hội nghị

TS Đoàn Trung Kiên tin rằng, với bề dầy truyền thống 44 năm của Trường, các thành tích trong công tác đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, nghiên cứu, chuyển giao khoa học pháp lý và truyền bá pháp lý, tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi, Trường Đại học Luật Hà Nội sẽ phát huy hơn nữa, tối đa những điểm mạnh và ngay lập tức triển khai các biện pháp, kế hoạch để cải tiến, khắc phục các điểm còn tồn tại để giữ vững vai trò Trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật của đất nước, phát triển thương hiệu của mình, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong hệ thống các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam và trở thành trường đại học có vị thế trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới.

Một số hình ảnh tại Hội nghị