Hội thảo khoa học “Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Luật Hà Nội”

Đăng vào 06/10/2023 17:00

Sáng 19/9, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội thảo "Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo luật ở Trường Đại học Luật Hà Nội" thuộc nhiệm vụ khoa học cấp Bộ do Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên chủ trì.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có TS Hoàng Văn Đông - Phó Trưởng khoa Luật Học viện Cảnh sát nhân dân, Bà Bùi Thị Nguyệt Ánh - Phó Trưởng phòng Phòng Đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, Bộ Tư pháp.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội có TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Tô Văn Hoà - Phó Hiệu trưởng Nhà trường  cùng đông đảo các lãnh đạo đơn vị thuộc Trường, các giảng viên.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Đoàn Trung Kiên cho biết trước yêu cầu về tiếp tục Chiến lược cải cách Tư pháp hiện nay, việc nghiên cứu các giải pháp tăng cường kiểm soát chất lượng đào tạo luật được đặt ra và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình công tác những năm gần đây của Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương. Tháng 9 năm 2022, thực hiện chủ trương nói trên, Bộ Tư pháp đã giao Trường Đại học Luật Hà Nội chủ trì thực hiện đề tài khoa học cấp Bộ “Các giải pháp kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo luật của Trường Đại học Luật Hà Nội đáp ứng yêu cầu xây dựng trường trọng điểm về đào tạo pháp luật trong bối cảnh hiện nay”. Điều đó vừa thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tư pháp đối với công tác đào tạo của Trường, vừa thể hiện những yêu cầu cần phải đổi mới công tác kiểm soát, nâng cao chất lượng đào tạo luật của Trường đáp ứng yêu cầu Trường trọng điểm về đào tạo cán bộ pháp luật.

TS. Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong khuôn khổ của Đề tài, có 02 hội thảo được tổ chức trong đó hội thảo đầu tiên đã được tổ chức vào tháng 12 năm 2022 với chủ đề “Thực trạng chất lượng đào tạo 5 năm vừa qua của Trường Đại học Luật Hà Nội”. Nội dung của hội thảo đầu tiên nhằm đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo trong chu kỳ 3 kiểm định cơ sở giáo dục đại học (giai đoạn 2017 -2022) của Trường Đại học Luật Hà Nội để xác định điểm mạnh cần phát huy và điểm hạn chế cần khắc phục, từ đó nghiên cứu các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội trong bối cảnh hiện nay.Tiếp nối chủ đề của hội thảo 1 là đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo, buổi hội thảo hôm nay sẽ tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo luật của Trường Đại học Luật Hà Nội trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Triều Dương - Trưởng phòng Phòng Đào tạo đại học trình bày tham luận 

TS Đoàn Trung Kiên hy vọng các tác giả báo cáo và các ý kiến tham luận của quý vị đại biểu tập trung vào chủ đề hội thảo để giúp Trường Đại học Luật Hà Nội có thêm những giải pháp, cả ngắn hạn và dài hạn để chất lượng đào tạo luật của Trường ngày càng tốt hơn, đáp ứng được sự kỳ vọng của xã hội, tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực đào tạo luật, thực hiện được mục tiêu xây dựng Trường trọng điểm quốc gia về đào tạo cán bộ pháp luật cũng như xứng đáng với vai trò dẫn dắt trong mạng lưới các cơ sở đào tạo pháp luật ở Việt Nam hiện nay.

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó trưởng phòng Phòng Đào tạo sau đại học trình bày tham luận

Hội thảo tập trung thảo luận về những vấn đề chung như nguyên tắc và mô hình hệ thống kiểm soát chất lượng đào tạo luật của Trường, giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng đào tạo luật, cho đến những chủ đề cụ thể như: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo trình; chất lượng giảng dạy của giảng viên; cơ sở vật chất, dịch vụ hỗ trợ người học v.v.. Đây là những vấn đề tưởng như quen thuộc, nhưng vẫn rất mới, rất khó trong bối cảnh Trường Đại học Luật Hà Nội đang từng bước thực hiện tự chủ đại học và nguồn lực còn hạn chế. Tại hội thảo, các đại biểu sẽ lắng nghe 6 bài tham luận với các chủ đề về Đánh giá thực trạng chất lượng phương thức đào tạo, kế hoạch đào tạo thông qua các công cụ kiểm soát và giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân luật; Đánh giá thực trạng chất lượng phương thức đào tạo, kế hoạch đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội thông qua các công cụ kiểm soát và giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học; Những đánh giá, nhận định rút ra từ kết quả điều tra về thực trạng chất lượng đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội thời gian gần đây; Thực trạng và giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng giáo trình, học liệu của Trường Đại học Luật Hà Nội; Thực trạng và giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội; Hệ thống kiểm soát chất lượng đào tạo của Trường Đại học Luật Hà Nội – Thực trạng và giải pháp.

PGS.TS. Bùi Đăng Hiếu - Trưởng phòng Phòng Đảm bảo chất lượng đào tạo và khảo thí trình bày tham luận

Khép lại hội thảo, TS Đoàn Trung Kiên gửi lời cảm ơn các thầy cô đã dành thời gian nghiên cứu và gửi các bài viết chất lượng cho hội thảo. Tất cả các ý kiến mà quý đại biểu phát biểu ngày hôm nay, Nhà trường và Ban chủ nhiệm cũng sẽ tiếp thu tối đa để hoàn thiện các chuyên đề. Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên cũng nhấn mạnh trên cơ sở các ý kiến nhận xét cách khách quan của sinh viên, cựu sinh viên từ đó thực hiện cho quá trình cải tiến chất lượng đào tạo và quá trình này cần phải thường xuyên liên tục..

TS. Hoàng Ly Anh - Q.Trưởng phòng Phòng Khoa học và Công nghệ

Ngoài ra, TS Đoàn Trung Kiên mong muốn các đơn vị trong trường nghiên cứu kiến nghị của nhóm tác giả, của ban chủ nhiệm đề tài để trên cơ sở đó tham mưu cho Lãnh đạo Nhà trường để đưa ra những quyết sách kiểm soát chất lượng đào tạo Nhà trường. Từng bước tăng cường chất lượng đào tạo thông qua tăng cường chất lượng đội ngũ giarng viên, tăng cường chất lượng xây dựng chương trình, giáo trình, tăng cường đầu tư hiện đại hoá cơ sở vật chất để Trường Đại học Luật Hà Nội xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước

ThS. Nguyễn Đức Ngọc - Giảng viên Khoa Pháp luật kinh tế trình bày tham luận

TS. Nguyễn Toàn Thắng - Viện trưởng Viện Luật so sánh 

Một số hình ảnh tại Hội thảo

Tin bài liên quan